Nghị định làm rõ định nghĩa tin nhắn rác, thư điện tử rác
Trước đây, tin nhắn rác, thư điện tử rác được hiểu là mọi tin nhắn, thư điện tử được gửi đến người nhận mà người đó không mong muốn. Có thể thấy, định nghĩa này chưa thực sự rõ ràng, chặt chẽ và có thể gây nhiều hiểu lầm. Theo như thực tế hiện nay, có rất nhiều loại tin nhắn mà người dùng không mong muốn nhưng không phải tin nhắn rác như tin nhắn kêu gọi ủng hộ, thư mời cưới…đang bị liệt kê vào danh sách tin nhắn, thư điện tử rác theo cách hiểu từ định nghĩa trên
Tin nhắn rác gây nhiều bức xúc cho người sử dụng
Theo thông lệ quốc tế, các nước không định nghĩa tin nhắn rác như vậy mà họ đưa ra định nghĩa cụ thể hơn: tin nhắn/ thư điện tử rác là những tin nhắn/ thư điện tử mang tính chất quảng cáo thương mại và phải được sự đồng ý của người nhận.
Vì vậy, trong Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã làm rõ định nghĩa về tin nhắn, thư điện tử rác. Theo đó tin nhắn/ thư điện tử rác là những tin nhắn/ thư điện tử quảng cáo không được sự đồng ý của người sử dụng hoặc tin nhắn/ thư điện tử bị cấm, vi phạm quy định về gửi tin nhắn, thư điện tử được quy định trong nghị định này.
Việc quy định rõ ràng khái niệm này sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước về tin nhắn/ thư điện tử rác được dễ dàng, thuận tiện, đẩy mạnh triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của doanh nghiệp viễn thông được thuận lợi và đồng bộ hơn, giúp người dân hiểu rõ và nhận dạng tin nhắn rác dễ dàng và chính xác.
Quy định mới này sẽ tăng quảng cáo hợp pháp qua tin nhăn/ thư điện tử và giảm thiểu các vấn nạn tin nhắn/ thư điện tử rác mà khách hàng không mong muốn. Bên cạnh đó quy định này cũng khuyến khích các nhà quảng cáo gắn nhãn thương hiệu quảng cáo của mình vào tin nhắn/ thư điện tử để đến khách hàng nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu.
Tuy nhiên, khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn/ thư điện tử phải gửi đồng thời tin nhắn/ thư điện tử quảng cáo tới Hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656). Bên cạnh đó, để khách hàng chấp nhận những tin nhắn/ thư điện tử quảng cáo này thì nhà mạng cần phải gửi tin nhắn/ thư điện tử cho khách hàng để xác nhận họ có đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo hay không. Nếu khách hàng từ chối, nhà quảng cáo cần dừng ngay việc gửi tin nhắn quảng cáo đến thuê bao đó.
Hiện nay, tình trạng cuộc gọi quảng cáo, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, trừ cước người dùng đang là vấn nạn khiến nhiều người dùng bức xúc. Tuy nhiên, trước đây chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về đối tượng này. Vì vậy, trong Nghị định mới mà Chính phủ ban hành về chống tin nhắc rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác đã đưa ra định nghĩa về cuộc gọi rác.
Cuộc gọi rác gây nhiều phiền toái
Theo đó, cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc cuộc gọi quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo với các nội dung bị cấm theo quy định.
Theo như quy định tại Nghị định 91, mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo đều phải cung cấp đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi điện thoại quảng cáo (gồm tên, địa chỉ) đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước.
Nếu người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, người quảng cáo phải chấm dứt ngay việc tiếp tục gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đó. Quy định này không chỉ bảo vệ người dùng trước cuộc gọi rác mà còn tạo cơ sở cho doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các cuộc gọi quảng cáo đúng pháp luật và thúc đẩy kinh tế, giúp cho việc quảng cáo của người quảng cáo gặp được đúng nhu cầu cần tiếp nhận quảng cáo của khách hàng.
Trong Nghị định 91/2020/NĐ-CP có quy định người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể từ chối mọi quảng cáo bằng việc đăng ký hoặc huỷ đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Ngoài ra, người dùng có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận trên. Thông tin, dữ liệu từ hệ thống và các nguồn thông tin, dữ liệu khác được sử dụng để điều phối xử lý, ngăn chặn rác viễn thông và thư điện tử rác.
Nghị định 91 cũng bổ sung hình thức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Cụ thể:
Đối với trường hợp khách hàng không nhắn tin đồng ý xác nhận mà vẫn bị nhà quảng cáo và nhà mạng gửi tin nhắn, gửi mail, gọi điện quảng cáo sẽ bị xử phạt theo quy định với mức phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.
Đối với trường hợp nhắn tin nhắn, thư điện tử rác, hay thực hiện cuộc gọi rác vào những thuê bao đăng ký từ chối tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 80 đến 100 triệu đồng. Đồng thời, thu hồi số điện thoại thực hiện hành vi vi phạm.
Đối với doanh nghiệp viễn thông, Internet, mức phạt tiền cao nhất lên tới 170 triệu đồng nếu không thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử rác theo yêu cầu; không hỗ trợ người dùng ngăn chặn tình trạng trên…
Như vậy, có thể thấy rằng Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã hoàn thiện hành lang pháp lý về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT trong lĩnh vực ATTT nói chung và công tác chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác nói riêng. Ngoài ra, Nghị định cũng đẩy mạnh hình thức gửi tin nhắn quảng cáo bằng tên định danh, đảm bảo việc gửi tin nhắn theo quy định, giảm quá trình phát tán tin nhắn rác, tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng tên định danh.
EFY Việt Nam