Báo bảo hiểm xã hội - Ký hợp đồng cung cấp dịch vụ I-VAN

Ngày 17/9, BHXH Việt Nam đã tiến hành ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ I-VAN trong lĩnh vực BHXH với 4 nhà cung cấp dịch vụ này. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh đã tham dự và chủ trì lễ ký.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh đã tham dự và chủ trì lễ ký.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh đã tham dự và chủ trì lễ ký

Dịch vụ cung cấp dịch vụ I-VAN (dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH) được BHXH Việt Nam ký kết với 4 nhà cung cấp dịch vụ, gồm: Tổng Công ty Viễn thông VNPT, Công ty CP TS24, Công ty TNHH Phát triển công nghệ Thái Sơn, Công ty Công nghệ tin học EFY Việt Nam. Việc ký kết với những đối tác trên nhằm triển khai thực hiện hiệu quả công tác giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm chuẩn bị cho việc phối hợp thực hiện, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã có sự đầu tư, chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, ban hành văn bản và tổ chức triển khai trong toàn hệ thống. Đồng thời, ký thỏa thuận với Ban Cơ yếu Chính phủ về việc cung cấp, quản lý, triển khai chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan trong hệ thống BHXH. Trong đó, đã bàn giao và đưa vào sử dụng 1.578 chữ ký số, trong đó có 941 chữ ký số cho tổ chức, 637 chữ ký số cho cá nhân trong hệ thống BHXH. Đặc biệt, đã tích cực phối hợp với các DN tham gia cung cấp dịch vụ nhằm kết nối với hệ thống của BHXH Việt Nam và các thủ tục pháp lý theo quy định.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam còn tổ chức cuộc thi “Sáng kiến cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”. Thông qua cuộc thi này không chỉ nhằm mục đích tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, mà còn nhằm huy động trí tuệ của toàn xã hội trong việc tìm kiếm các giải pháp hữu ích, các sáng kiến về tin học hóa, giao dịch điện tử để nâng cao chất lượng công việc của Ngành. Đến nay, đã có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng cuộc thi…

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm TTHC về BHXH, nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị, DN và người dân; trên cơ sở đó thực hiện điều chỉnh, nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ tương ứng. Đồng thời, sẽ hoàn thành việc cấp mã định danh cho người tham gia BHXH, phục vụ cho việc tin học hóa trong quản lý với quy mô toàn quốc; triển khai thực hiện cơ sở dữ liệu tập trung, thống nhất trong toàn Ngành; hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần mềm liên thông dữ liệu giữa cơ quan BHXH với các cơ sở khám chữa bệnh; đặc biệt là phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt trên 90% DN thực hiện kê khai tham gia BHXH qua giao dịch điện tử…

Thay mặt các nhà cung cấp dịch vụ, ông Nguyễn Văn Hải- Phó Tổng Giám đốc VNPT cho biết, việc tham gia cùng ngành BHXH trong việc kê khai BHXH qua mạng nằm trong chiến lược và chủ trương chung của Chính phủ trong việc áp dụng CNTT vào cuộc sống, đưa tiện ích CNTT phục vụ người dân. Do đó, VNPT cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như cung cấp thêm nhiều tiện ích để phục vụ khách hàng, qua đó góp phần tiết kiệm chi phí cho các cơ quan, đơn vị và người dân…

Phát biểu tại lễ ký, Phó Tổng Giám đốc Đỗ Văn Sinh đã nêu rõ mục tiêu “BHXH cho mọi NLĐ và BHYT toàn dân” cũng như những thành tựu mà ngành BHXH đạt được trong thời gian qua, nhất là đã cắt giảm được nhiều TTHC, tiết kiệm hàng tỷ đồng cho Nhà nước cũng như tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, toàn Ngành cần phải tiếp tục tăng cường cải cách TTHC và giao dịch điện tử, tiến tới thực hiện giao dịch điện tử triệt để trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Tổng Giám đốc Đỗ Văn Sinh cũng đánh giá cao sự phối hợp của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong việc chung tay cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, nhất là khi hệ thống chính sách thường xuyên có sự thay đổi, khiến hệ thống giao dịch rất phức tạp. Cũng vì vậy, Phó Tổng Giám đốc Đỗ Văn Sinh đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ tích cực phối hợp trong việc nâng cao chất lượng phục vụ các đơn vị và người dân trong việc tham gia BHXH, góp phần giúp ngành BHXH hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Báo bảo hiểm xã hội